KHÁNH HÒA MỚI
ĐÃ SẴN SÀNG CHO
MỘT KỶ NGUYÊN PHÁT TRIỂN

Tầm nhìn dài hạn là xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, năng lượng và du lịch quy mô quốc gia, với ba trụ cột chiến lược: Công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch biển chất lượng cao và trung tâm năng lượng sạch. Mục tiêu là đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số và trở thành một cực tăng trưởng của cả nước.

LỢI THẾ ‘HIẾM CÓ’ CỦA KHÁNH HOÀ MỚI

Tỉnh Khánh Hòa mới sau sáp nhập sẽ sở hữu diện tích tự nhiên 8.555 km2 và quy mô dân số 2.234.554 người. Về đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh mới sẽ có 48 xã, 16 phường và 1 đặc khu (huyện đảo Trường Sa).

Khánh Hòa sở hữu bờ biển dài nhất với 590km và sở hữu vùng nước trồi duy nhất Việt Nam và khu vực. Khánh Hòa có nhiều vịnh và danh lam thắng cảnh đẹp nhất thế giới và quốc gia: Vịnh Nha Trang (thuộc 24 vịnh đẹp nhất thế giới), vịnh Cam Ranh (một trong 3 vịnh thiên nhiên tốt và đẹp nhất thế giới cùng với vịnh San Francisco, Rio De Janiero), vịnh Vân Phong, vịnh Vĩnh Hy (danh lam thắng cảnh quốc gia) với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng Cà Ná, Mũi Dinh, Bình Sơn, Ninh Chử, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Bãi Dài, Dốc Lết, Hòn Chồng, Gành Nhảy…

Khánh Hòa có số km hạ tầng giao thông huyết mạch quan trọng quốc gia (đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường sắt Bắc – Nam hiện hữu) đi qua dài nhất cả nước. Tổng 206km đường bộ cao tốc với 9 lối ra (Khánh Hòa 145km, Ninh Thuận 61,5km); 192,3km đường sắt cao tốc đi qua tỉnh với 2 ga Tháp Chàm, Diên Khánh và 1 Depot tại Ninh Hòa (Khánh Hòa 130,3km, Ninh Thuận 62km); có 213,5km đường sắt Bắc – Nam đi qua (Ninh Thuận 64,5km, Khánh Hòa 149km).

Ba Cảng Hàng Không gồm Cảng HKQT Cam Ranh, sân bay Charter Vân Phongsân bay lưỡng dụng Thành Sơn

Hệ thống cảng biển nước sâu gồm cảng Vân Phong, cảng Cam Ranh và cảng Cà Nácảng Nha Trang xếp loại 1

Khánh Hòa tỉnh trung tâm năng lượng và năng lượng sạch lớn nhất cả nước với tổng công suất nguồn theo Quy hoạch điện VIII là 22.242MW. Đặc biệt là tỉnh đầu tiên được Chính phủ chọn đầu tư xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ USD

ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Theo kế hoạch của Chính phủ, hai đoạn ưu tiên gồm Hà Nội – VinhTP.HCM – Nha Trang sẽ khởi công trong năm 2025, các đoạn còn lại khởi công từ năm 2028

KHỞI ĐẦU CHO THẾ HỆ HẠ TẦNG MỚI

Theo đề xuất của VinSpeed, tổng mức đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Doanh nghiệp tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (12,27 tỷ USD). Phần còn lại, tương đương 1,25 triệu tỷ đồng, VinSpeed kiến nghị được vay từ nguồn vốn Nhà nước với lãi suất 0% và thời gian hoàn trả trong vòng 35 năm kể từ thời điểm giải ngân.

VinSpeed có thể khởi công dự án ngay từ năm 2025, nhằm rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành toàn tuyến trước tháng 12/2030. Bên cạnh hạ tầng vận tải, VinSpeed còn đề xuất mô hình phát triển các đô thị thông minh gắn với nhà ga theo định hướng TOD (Transit-Oriented Development), góp phần tăng hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt mà còn thúc đẩy phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng sốngtạo động lực tăng trưởng mới cho các địa phương.

Theo kế hoạch của Chính phủ, hai đoạn ưu tiên gồm Hà Nội – VinhTP.HCM – Nha Trang sẽ khởi công trong năm 2025, các đoạn còn lại khởi công từ năm 2028 và toàn tuyến dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2035.

NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT NHỮNG DỰ ÁN ĐANG HOT TỪ CÁC CHUYÊN GIA

DỰ ÁN HOT

TÂM ĐIỂM ĐẦU TƯ