Sông Hồng bị … “quay lưng”
Trước và trong thời kỳ phong kiến, sông Hồng giữ vai trò là tuyến giao thông và giao thương quan trọng của Hà Nội. Lúc này, hai bên sông chưa có nhiều dân cư sinh sống. Theo thời gian, nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng, các làng xóm và khu dân cư hai bên sông Hồng dần hình thành.
Để bảo vệ các khu dân cư đô thị khỏi lũ, lụt, hệ thống đê điều hai bên tả ngạn, hữu ngạn sông Hồng được xây dựng và thường xuyên gia cố. Tuy nhiên, điều này đã vô tình tạo nên sự ngăn cách giữa sông Hồng với không gian phát triển của Thủ đô Hà Nội hiện đại.
Bên cạnh đó, khu vực hai bên sông Hồng tập trung nhiều công trình xây dựng tự phát, trái phép, lấn chiếm lòng sông gây cản trở dòng chảy, tạo thành một khu vực lộn xộn không theo quy hoạch.“Sông Hồng trở thành mặt sau của các khu dân cư, nơi tập kết rác thải, nơi xả nước thải… và cả thành phố đã “quay lưng” lại với sông Hồng”, KTS Lưu Quang Huy – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết.