Ninh Thuận làm đường nối cảng Cà Ná lên Tây Nguyên

Ninh Thuận đầu tư dự án xây dựng tuyến đường động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên, với tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến đường động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên

Mục tiêu đầu tư dự án là kết nối liên vùng từ tỉnh Lâm Đồng ở khu vực Nam Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên về cảng tổng hợp Cà Ná phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch, vận chuyển hàng hóa, quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ (với lượng hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn/năm), xuất nhập khẩu nông sản của các tỉnh Tây Nguyên về Cảng.

Tuyến đường gồm 2 đoạn. Đoạn 1 có điểm đầu tại điểm giao đường Tân Sơn – Tà Năng (thuộc xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn) và điểm cuối tại nối nút giao cao tốc Bắc – Nam (thuộc xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam); chiều dài khoảng 38,1km. Đoạn 2 từ cuối Khu công nghiệp Cà Ná đến cảng biển tổng hợp Cà Ná; chiều dài khoảng 3km.

Đồng thời, dự án sẽ kết nối các khu công nghiệp, phát triển nhiều lĩnh vực quan trọng như: công nghiệp, dịch vụ cảng biển, năng lượng sạch, logistics… góp phần đẩy mạnh các hoạt động và phát triển kinh tế biển, đô thị biển, du lịch tại tỉnh Ninh Thuận cũng như khu vực, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ lớn đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tiến độ triển khai Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Dự án đường nối từ cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná được khởi công ngày 02/12/2022 với tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng, chiều dài 14,8 km, nền đường rộng 34 mét, quy mô 6 làn xe; điểm đầu tại nút giao cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với tỉnh lộ 709 ở xã Nhị Hà; điểm cuối giáp với Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam.

Về công tác giải phóng mặt bằng, có 121 hộ và 03 tổ chức ở các xã Phước Minh, Phước Ninh, Nhị Hà và Phước Hà phải thu hồi đất để thực hiện dự án; đến nay còn 33 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đối với nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ đắp nền, các mỏ được cấp phép thực hiện Dự án chỉ có trữ lượng 200 ngàn khối, trong khi nhu cầu thi công thực tế cần khoảng 900 ngàn khối đất san lấp nền…

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: Tỉnh xác định Dự án đường nối từ cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1A và Cảng biển tổng hợp Cà Ná là dự án giao thông quan trọng, góp phần kết nối vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố ở các khu vực Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên với Cảng biển tổng hợp Cà Ná để thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận phát triển.

Để giải quyết nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ đắp nền đường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao cho UBND huyện Thuận Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị thi công tiến hành khảo sát, lập kế hoạch tận thu từ việc cải tạo đất nông nghiệp tại địa phương, đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành; đồng thời các đơn vị thi công có trách nhiệm ký quỹ khắc phục môi trường, trồng cây xanh thay thế sau khi tận thu đất để thực hiện dự án. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị chính quyền các địa phương vùng dự án tăng cường công tác tuyên truyền cho hộ dân về tầm quan trọng của Dự án để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công; đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ để người dân có đất thu hồi sớm ổn định cuộc sống.

Theo NTV

DỰ ÁN NỔI BẬT

NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT NHỮNG DỰ ÁN ĐANG HOT TỪ CHUYÊN GIA

DỰ ÁN HOT

TÂM ĐIỂM ĐẦU TƯ