20h15 ngày 15/8, bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng giám đốc toàn cầu VinFast rung chuông niêm yết mã cổ phiếu VFS trên sàn chứng khoán Nasdaq ngay tại trung tâm New York, Mỹ. Hàng chục nghìn nhân viên VinFast theo dõi buổi lễ qua màn hình từ Việt Nam, Bắc Mỹ. Nhiều điểm cầu nhưng chung một cảm xúc vỡ òa.

Cổ phiếu VFS mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq với giá 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa khi chào sàn xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến ngày 15/8. Chốt phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq, cổ phiếu VinFast ở mức hơn 37 USD, tương ứng vốn hóa hơn 85 tỷ USD. Lúc đó, hãng ôtô điện của người Việt có quy mô vốn hóa lớn thứ ba thế giới, chỉ sau “người khổng lồ” Tesla (gần 740 tỷ USD) và thua vị trí thứ hai – BYD (87 tỷ USD) vỏn vẹn 2 tỷ USD.

Con số này được nữ lãnh đạo VinFast gọi là lịch sử.

Sau phiên giao dịch đầu tiên, trong buổi trò chuyện cùng VnExpress, bà Thủy gói hành trình sáu năm phát triển VinFast bằng câu nói: “Công ty đặt cho mình sứ mệnh thay đổi cuộc cách mạng xanh trên thế giới, mục tiêu sản xuất một chiếc xe điện mà ai cũng có thể mua được”.

Tại thời điểm năm 2017, khi vừa bắt đầu xây nhà máy, ôtô điện đã có trong mục tiêu của VinFast. Tuy nhiên, để làm quen và chứng minh năng lực sản xuất với thị trường, VinFast ban đầu lựa chọn làm ôtô xăng. Khi phần nào đã có được niềm tin của thị trường, đồng thời đã quen với chuỗi cung ứng trong ngành, hiểu và làm chủ chuỗi sản xuất, công ty mới chuyển sang thuần điện.

“Chúng tôi hiện là hãng xe đầu tiên trên thế giới tuyên bố không làm xe xăng nữa mà chuyển sang thuần điện”, bà Thủy nói. Cũng theo nữ CEO, các công ty khác mất lộ trình vài năm đến cả thập kỷ để chuyển đổi. Còn tại VinFast, dù đi từ số không, đơn vị vẫn luôn bám theo mục tiêu thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh trên thế giới, hướng tới phát triển bền vững.

Theo đó, ôtô điện VinFast không có khí thải từ ống xả, hạn chế ô nhiễm không khí và giảm các yếu tố ô nhiễm tiếng ồn. Ôtô không sử dụng dầu động cơ, sản xuất bằng vật liệu thân thiện môi trường. Bộ sạc cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo ít tác động đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên hơn so với trạm xăng truyền thống.

Ngoài sản xuất, yếu tố môi trường và phát triển bền vững được VinFast thực hiện bằng nhiều giải pháp, từ hệ thống quản lý giảm tác động đến môi trường, khuyến khích nhà cung cấp công bố thông tin phát thải, ra mắt dải sản phẩm không phát thải CO2, thân thiện môi trường… “Chúng tôi kỳ vọng đạt mục tiêu Net Zero (phát thải Carbon bằng 0) vào năm 2040, đi trước cam kết của Việt Nam khoảng 10 năm”, ông Bùi Xuân Bình, quyền Phó tổng giám đốc hậu mãi VinFast toàn cầu nói trong buổi tọa đàm ngày 7/7 tại Hà Nội.

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng có tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn một.

3.000 là con số phụ tùng, linh kiện có trong mỗi chiếc ôtô. Trong số hàng nghìn phụ tùng, linh kiện đó, mỗi loại cần công nghệ sản xuất khác nhau, từ ép nhựa đơn giản đến những công nghệ cao, phức tạp.

Chưa đầy một năm, khu đất 335 ha đã hoàn thiện cổng chào, nhà điều hành như một hội trường opera và xưởng xe máy, ôtô, đường thử. Hãng xe của Vingroup vừa xây nhà máy, vừa phát triển ôtô, để tận dụng triệt để thời gian.

Nhiều kỷ lục liên tiếp lập nên. Nhà máy hoàn thiện trong 21 tháng (thông thường mất từ 3-6 năm). 11 tháng từ khi khởi công, hãng đã cho ra sản phẩm đầu tiên. Chưa đầy hai năm kể từ ngày khởi công, VinFast tung ra thị trường mẫu thương mại.

Trước khi lăn bánh trên phố phường, ôtô trải qua sáu công đoạn tại các xưởng: dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp. VinFast cho biết hãng là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một chu trình khép kín, đồng bộ và hoàn chỉnh.

Tháng 12/2021, VinFast ra mắt VF e34, mẫu thuần điện lắp ráp trong nước đầu tiên được mở bán. Đến ngày 15/7/2022, VinFast dừng bán dòng chạy xăng, toàn lực chuyển sang ôtô điện.

VF e34 – mẫu xe thuần điện sản xuất trong nước đầu tiên.

Nhìn về hành trình sáu năm qua, lãnh đạo đơn vị nói đi tắt đón đầu là cách VinFast rút ngắn thời gian về đích trong cuộc đua sản xuất ôtô. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói trong buổi trò chuyện cùng VnExpress năm 2022: “Nếu tìm được giải pháp tốt hơn thì dứt khoát sẽ làm, bất chấp tốn kém”.

Người đứng đầu tập đoàn nêu ví dụ, khi phát triển ôtô điện mà thiếu linh kiện để nghiên cứu thử nghiệm, đơn vị sẵn sàng trả giá gấp 48 lần để có. Ông chấp nhận bù lỗ, dám làm vì tính được kết quả cuối cùng là mình có thị trường, có đẳng cấp. Và khi đã nêu vấn đề, chỉ trong 1-2 ngày đơn vị phải giải. Nếu khó quá thì treo, nhưng mấy ngày sau quay lại, chốt bằng được là xuôi hay ngược. Không quyết làm là “ngược luôn”, tức là bỏ.

“Không làm thì thôi, làm sẽ đến nơi đến chốn, làm việc khó nhất”, cũng là tinh thần mà bà Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh nhiều lần, với nhân viên lẫn báo giới. Bà nói, kể từ khi khai sinh đến nay đi qua muôn vào chảo lửa, công ty không bao giờ chọn cách đi lại con đường đã có, dù nó dễ và nhanh hơn.

“Có người đề xuất làm giống công ty khác, sản xuất cho người ta, nhưng Chủ tịch gạt phăng, quyết tâm xây thương hiệu riêng, phát triển ôtô từ đầu, một mình học đi rồi học chạy”, bà nhấn mạnh.

Đề bài khó nên tìm lời giải phức tạp vô cùng. Bà nói, có những lúc tưởng chừng như không thể tìm được lối ra. Điều giúp hàng chục nghìn nhân viên vượt qua khó khăn là sự kiên định với mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp sản xuất ôtô của người Việt, đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Đoàn khảo sát có đại diện của 20 doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ, sẽ tập trung khảo sát các loại hình du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái, với các điểm tham quan như Khu du lịch Trí Nguyên, Hòn Rơm, Khu du lịch Con Sẻ Tre, danh thắng Hòn Chồng, Khu di tích Tháp bà Ponagar, Thành cổ Diên Khánh, Công viên du lịch Yang Bay, Khu du lịch Memento…

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, Ấn Độ là thị trường khách rất tiềm năng, nên ngành du lịch đã tích cực kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đến các đơn vị lữ hành của Ấn Độ. Chuyến khảo sát lần này sẽ giúp các công ty lữ hành Ấn Độ hiểu thêm về văn hóa, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Khánh Hòa, từ đó tạo mối quan hệ hợp tác du lịch trong công tác tổ chức các đoàn khách du lịch Ấn Độ đến Khánh Hòa và ngược lại.

Theo baokhanhhoa

DỰ ÁN NỔI BẬT

NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT NHỮNG DỰ ÁN ĐANG HOT TỪ CÁC CHUYÊN GIA

DỰ ÁN HOT

TÂM ĐIỂM ĐẦU TƯ