Cao tốc Bắc – Nam qua Phú Yên nỗ lực thi công trong thế khó

Tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam qua Phú Yên đạt hơn 94% nhưng theo nhà thầu, chỉ hơn 82% thi công được vì đường công vụ chưa xong, đất đắp nền chưa có…

Gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Chí Thạnh – Vân Phong (Phú Yên) có chiều dài 24 km. Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m. Trên tuyến có hầm Tuy An dài hơn 1 km, 16 cầu (11 trên tuyến chính, 5 cầu trên tuyến ngang và nút giao). Gói thầu này do liên danh các nhà thầu gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Thăng Long – CTCP, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thực hiện.

Hiện nay, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức 7 mũi thi công, bao gồm mũi thi công hầm Tuy An, 3 mũi thi công tuyến, mũi thi công đúc hầm và cấu kiện đúc sẵn, mũi thi công cầu, mũi sản xuất vật liệu. Riêng hạng mục hầm Tuy An, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đào thông hầm trong tháng 9.2024.

Để đưa thiết bị vào thi công hầm Tuy An, nhà thầu phải mượn tạm đường dân sinh ĐH34 làm đường công vụ. Ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01, cho biết: “Vì đường công vụ chưa xong nên tạm thời mượn đường dân sinh ĐH34 để vận chuyển trang thiết bị, nhưng đường hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Để giảm bụi khi phương tiện qua lại, nhà thầu phải dùng xe nước tưới liên tục nên sẽ tăng thêm chi phí. Trước khi sử dụng đường dân sinh này, Tập đoàn Đèo Cả cũng làm việc với chính quyền địa phương, chủ đầu tư để cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và việc hoàn trả lại tuyến đường này sau khi hoàn thành đường công vụ”.

Cũng theo ông Đạt, các thiết bị thi công hầm là thiết bị đặc chủng, quá khổ nên việc huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ trong thời tiết thuận lợi như thế là khó khăn.

“Để đảm bảo thiết bị thi công, chính quyền và chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành đường công vụ. Khi có đường công vụ, chúng tôi sẽ tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ”, ông Đạt nói.

Tuy khó khăn nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 70 đầu máy thiết bị và gần 200 nhân sự tại hiện trường, bao gồm một dây chuyền thi công cầu, ba mũi thi công đường và một mũi thi công hầm. Tương tự, một nhà thầu khác là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cũng phải mượn tạm đường dân sinh ĐH33 để vận chuyển trang thiết bị, vật liệu thi công phía bắc hầm Tuy An.

Theo thanhnien

DỰ ÁN NỔI BẬT

NHẬN TƯ VẤN CHI TIẾT NHỮNG DỰ ÁN ĐANG HOT TỪ CÁC CHUYÊN GIA

DỰ ÁN HOT

TÂM ĐIỂM ĐẦU TƯ